FLASH NEWS:

5 vấn đề nổi cộm của thị trường địa ốc năm 2017

Thị trường bất động sản năm 2017 phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như tình trạng lừa đảo gia tăng, sốt đất trên diện rộng, bùng nổ tranh chấp chung cư,...

Cơn sốt đất tại Tp.HCM

Giá đất khu vực phía Đông, Nam và Tây Tp.HCM trong những tháng đầu năm không ngừng leo thang. So với cùng kỳ năm ngoái, giá đất đã tăng khoảng 1,5-2 lần.

Cơn sốt đất bắt đầu từ quận 2, 9, Thủ Đức, lan ra quận 7, 8, huyện Nhà Bè và một phần huyện Bình Chánh và tiếp tục xuất hiện tại quận 12, Tân Phú, Bình Tân. Giá đất tại khu vực vùng ven như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi cũng tăng gấp 2-3 lần. Huyện Cần Giờ là khu vực hướng biển heo hút cũng ghi nhận giá đất tăng mạnh, với mức tăng 70-150%, thậm chí tăng 200% trong vòng 12 tháng qua.

 

Tp.HCM xuất hiện cơn sốt đất vùng ven vào hồi đầu năm. Ảnh: Vũ Lê

Cơn sốt đất diễn ra với tốc độ quá nhanh và trên diện rộng nên rất đáng lo ngại. Thành phố đã phải siết chặt tình trạng phân lô nhằm hạ nhiệt thị trường. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm nay, với hàng loạt dự án được chào bán giá cao hơn trước đây, cơn sốt đất đã quay trở lại khu vực vùng ven như Cần Giờ và các phường, xã thuộc quận 9, huyện Bình Chánh.

Theo nhận định của các chuyên gia, cơn sốt đất này vừa có yếu tố ảo, vừa có yếu tố thật. Một trong những nguyên nhân của cơn sốt đất chính là việc bùng nổ đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm trong vài năm gần đây. Cơn sốt đất để lại nhiều quan ngại và cảnh báo về việc xảy ra bong bóng trong năm kế tiếp.

Tình trạng lừa đảo ngày càng nghiêm trọng

Thị trường địa ốc trong năm qua đã chứng kiến việc nhiều khách hàng tố cáo Công ty CP Địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc Tp.HCM có dấu hiệu lừa đảo.

Các công ty địa ốc có cùng nhóm tên Alibaba có nhiều điểm nghi vấn trong hoạt động kinh doanh, tự xưng là chủ đầu tư nhiều dự án trong khi thực chất chỉ là môi giới. Những đối tượng này còn huy động vốn từ vài nghìn tỷ đến chục nghìn tỷ đồng.

 

Công ty địa ốc Alibaba bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo

Cũng trong thời gian vừa qua, quận 12 đã có thông báo khẩn về tình trạng phát tờ rơi bán đất phân lô thuộc khu quy hoạch cây xanh, trong khi cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hay thỏa thuận bất kỳ dự án nào tại đây.

Trong năm 2017, Tp.HCM cũng ghi nhận nhiều vụ tố cáo về việc đầu tư mua bán đất nền tại khu vực giáp ranh và vùng ven Sài Gòn. Theo đó, nhiều khách hàng và nhà đầu tư đã bị chiếm dụng vốn, thậm chí mất trắng. Đây được cho là hệ quả mà cơn sốt đất mang lại.

Bất động sản lai nở rộ bất chấp pháp lý bấp bênh

Thị trường địa ốc 2017 ghi nhận sự phát triển nóng của loại hình căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel, officetel, hometel) và có dấu hiệu cung vượt cầu.

Điều đáng nói là tính pháp lý của loại hình condotel, officetel và hometel vẫn còn tồn tại không ít vướng mắc. Chẳng hạn như các văn bản, pháp luật vẫn chưa đề cập đến quy chuẩn kỹ thuật của các loại hình này. Hay những loại hình bất động sản này vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

 

Condotel, officetel, hometel vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề về tính pháp lý và quyền sở hữu

Loại hình bất động sản này chủ yếu được giao dịch dưới hình thức bán quyền sở hữu có thời hạn (50 năm hoặc nhiều hơn). Cùng với đó, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 8-12%/năm trong gần 10 năm, nhưng không đảm bảo chắc chắn chủ đầu tư sẽ thực hiện đúng cam kết. Chính điều này đã khiến các nhà đầu tư thứ cấp phải chịu nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Bộ Xây dựng đã nhiều lần đề cập đến những bất cập của loại hình bất động sản này. Nhằm hạn chế những vướng mắc, tranh chấp sau này, Thủ tướng cũng đã giao Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính chuẩn bị khung pháp lý cho loại hình này.

Căng thẳng vấn đề tranh chấp chung cư

Thời gian qua, tình trạng tranh chấp chung cư diễn ra vô cùng căng thẳng trên diện rộng tại Hà Nội và Tp.HCM. Những xung đột thường xảy ra do liên quan đến việc bàn giao không đúng tiến độ, bầu ban quản trị, tổ chức hội nghị nhà chung cư, làm sổ đỏ, diện tích chung - riêng, phí dịch vụ, quỹ bảo trì, cơi nới trái phép, chất lượng xây dựng...

 

Trong năm 2017, tranh chấp chung cư bị đẩy lên đỉnh điểm. Ảnh: Ngọc Tuyên

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM mới đây cho biết, trong 935 tòa chung cư ở Sài Gòn có 105 tòa xảy ra tranh chấp. Thậm chí, tại một số vụ tranh chấp, các đối tượng băng, nhóm còn sử dụng bạo lực.

Trước tình trạng này, Thủ tướng cho rằng, việc tranh chấp sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp hợp tình, hợp lý. Cách đây một tháng, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao nhiệm vụ tổng hợp những khiếu nại của cư dân tại các dự án nhà ở với chủ đầu tư.

Nỗi lo dư cung, thanh khoản giảm

Thị trường căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM trong năm 2017 đều ghi nhận sự suy giảm đột ngột về nguồn cung và thanh khoản. Báo cáo hàng quý của các đơn vị nghiên cứu trong năm qua đều nhận định thị trường căn hộ cao cấp diễn biến khá thận trọng.

Cũng trong năm nay, nguồn cung mở bán mới chỉ đạt 30%, giảm 40-50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hơn 70% số lượng mở bán trong quý thuộc phân khúc trung cấp, bình dân. Cùng với đó, thanh khoản thị trường cũng đang đi xuống do bị tác động dây chuyền.

 

Thị trường địa ốc đứng trước nỗi lo thừa cung, thanh khoản giảm. Ảnh: Nguyễn Hà

Theo nhận định của các đơn vị nghiên cứu, nguồn cung thị trường căn hộ cao cấp đã dư thừa. Người mua kỳ vọng vào khả năng cho thuê của một số dự án. Nhưng trên thực tế, nguồn cung căn hộ cho thuê đã trong tình trạng bội thực. Vì diễn biến không mấy khả quan nên một số chủ đầu tư lớn tại Hà Nội không tung ra dự án mới trong suốt một năm qua. Thậm chí, chủ đầu tư nhiều dự án cao cấp đang hoàn thiện vẫn chưa công bố mở bán mà còn thăm dò thị trường.

(Theo Vnexpress) 
Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật