FLASH NEWS:

Làm thế nào để hạn chế rủi ro khi mua nhà trên giấy?

Bạn Trần Khánh Quỳnh An (phường An Lạc, Quận Bình Tân, Tp.HCM) thắc mắc phải làm gì để không gặp rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai. Bởi trên thực tế, các dự án dù được hay không được ngân hàng bảo lãnh vẫn chậm tiến độ bàn giao nhà, trong khi người mua không được bồi hoàn thiệt hại.

Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định, kể từ ngày 1/7/2015, nếu muốn bán nhà trên giấy, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực tiến hành bảo lãnh. Trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao nhà chậm tiến độ và người mua muốn lấy lại tiền thì ngân hàng bảo lãnh sẽ hoàn lại tiền cho người mua nhà.

Để tránh rủi ro khi mua nhà trên giấy, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án

Nhưng trên thực tế, cả những dự án được và không được ngân hàng bảo lãnh đều chưa đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng khi bàn giao nhà chậm tiến độ. Do đó, để tránh rủi ro khi mua nhà trên giấy, TS Trần Ngọc Quang, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, người mua phải tìm hiểu về pháp lý và kiểm tra xem dự án đã được ngân hàng bảo lãnh hay chưa.

Hợp đồng cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư như sau: "Chủ đầu tư phải cam kết nghĩa vụ tài chính của mình trong hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai về việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua".

Cùng với đó, quy định cơ quan quản lý giám sát và xử phạt cũng cần được nêu rõ trong trường hợp các bên không thực hiện nghĩa vụ này. Nếu như trước đây, người mua nhà đóng tiền trực tiếp cho chủ đầu tư thì hiện nay, người mua có thể đóng tiền cho ngân hàng để ngân hàng giải ngân theo tiến độ. Cách đóng tiền này sẽ giúp dòng tiền được sử dụng đúng mục đích, không làm tăng chi phí, đồng thời bảo vệ người mua nhà.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online) 
Share this Post :
Cùng chủ đề: Kinh nghiệm mua bán nhà,

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật