FLASH NEWS:

Doanh nghiệp bất động sản săn lùng môi giới giỏi

Giữa lúc thị trường khó khăn, nhiều công ty bất động sản sẵn sàng trả lương, phí môi giới cao hơn 10-40% so với trước, cộng thưởng "nóng" để thu hút nhân sự giỏi.

Giữa lúc thị trường khó khăn, nhiều công ty bất động sản sẵn sàng trả lương, phí môi giới cao hơn 10-40% so với trước, cộng thưởng "nóng" để thu hút nhân sự giỏi.

Bà Phạm Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Sao Việt, cho biết từ nay đến cuối năm, công ty cần tuyển 50 môi giới. Chế độ lương cứng và hoa hồng đãi ngộ đều tăng cao so với trước đây. Tuy nhiên, yêu cầu với hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp này đang khắt khe hơn.

Sau khi tuyển dụng, công ty bà chấp nhận bỏ chi phí đào tạo và sàng lọc các kỹ năng từ bán hàng, tiếp cận khách hàng, hiểu về sản phẩm, pháp lý và thị trường. Nhân viên kinh doanh cũng phải học cách lập kế hoạch bán hàng mỗi tháng, quý và có các khóa đánh giá để xem xét trình độ hiểu và phù hợp của nhân sự với doanh nghiệp.

"Ai đáp ứng tốt công việc sẽ được thu nhận, có chế độ lương và bảo hiểm rõ ràng, không tuyển dụng đại trà, số lượng theo kiểu cộng tác như trước kia", bà Thảo cho hay.

Tại công ty Cát Tường Land, ông Nguyễn Hoài Danh, Giám đốc Marketing cũng cho hay từ đây đến năm sau, cả hệ thống cần tuyển khoảng 150 nhân viên kinh doanh có chuyên môn. Bên cạnh mức lương cứng 8 triệu đồng, phí môi giới hiện từ 5-7% tùy sản phẩm.

Tương tự, ông Nguyễn Hậu, Tổng giám đốc Công ty BĐS Asian Holding, cho biết từ quý III, doanh nghiệp này đã tiến hành tuyển dụng gần 200 nhân sự với mức lương cứng là 10 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên hiện mới tuyển được 50% số lượng cần.

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc khác như Đất Xanh Group, Thắng Lợi Group, Vạn Xuân, Nam Group, Đại Phúc Group, IMG, Gamuda Land... cũng đang tích cực tuyển nhân sự ở nhiều vị trí, không riêng nhân viên bán hàng. Yêu cầu chung của các công ty không chỉ là trình độ nghiệp vụ, hiểu biết thị trường, kinh nghiệm mà còn cả khả năng kiêm nhiệm nhiều hoạt động, phụ trách nhiều vị trí...

Doanh nghiệp bất động sản săn lùng môi giới giỏi

Nhìn chung, các chính sách tuyển dụng dành cho đội ngũ môi giới bất động sản hiện được đánh giá có nhiều ưu ái hơn trước đây. Nghiên cứu từ Đất Xanh Services cho thấy, mức lương cơ bản của môi giới thay vì 4-10 triệu đồng mỗi tháng, hiện tăng lên 6-20 triệu. Phí môi giới tăng 10-20%, trong đó Hà Nội tăng 5-10%, TP HCM tăng 20-30%, các đô thị vệ tinh tăng 30-40%. Mức thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh từ 5-10 triệu lên 10-25 triệu đồng mỗi sản phẩm.

Những động thái này được xem như cách thức để các công ty địa ốc thu hút nhân sự giỏi trong bối cảnh thị trường có thanh khoản kém, việc thuyết phục người mua nhà chịu "rút hầu bao" xuống tiền với bất động sản không còn là chuyện các môi giới tay ngang có thể dễ dàng làm được.

Quỳnh, một chuyên viên bán hàng đang làm việc cho tập đoàn bất động sản lớn có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP HCM), cho biết trong giai đoạn khó khăn, ít giao dịch, thu nhập bấp bênh, chỉ có một số ít môi giới bất động sản có sẵn tiềm lực tài chính, biết các công cụ truyền thông hiệu quả mới có khả năng gắn bó với nghề. Số còn lại gần như sẽ từ bỏ sau thời gian ngắn không chịu được áp lực doanh số và cuộc sống bấp bênh.

"Suy thoái kinh tế khiến người ta thận trọng hơn trong mọi quyết định về tài chính. Vì vậy bản thân môi giới cũng phải nghiêm túc hơn trong việc bán dự án. Thời 'chém gió', 'cam kết miệng' đã không còn đất sống", Quỳnh cho hay.

Ông Danh, Giám đốc Marketing Cát Tường Land, cho rằng khó khăn lớn nhất trong tuyển dụng hiện nay là đào tạo đội ngũ nhân sự lành nghề và có thể trụ lại với nghề. Sau đợt suy thoái nhà đất lần này, không chỉ thị trường bất động sản và người mua nhà thay đổi mà ngay cả đội ngũ kinh doanh cũng cần thay đổi để thích nghi.

"Cái chúng tôi đang cần lúc này là đào tạo một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp, có trình độ, hiểu biết về thị trường, nắm bắt được tâm lý khách hàng và 'cứng' pháp lý. Thị trường lúc này đã không còn như trước, khách hàng thận trọng hơn và yêu cầu rất cao. Đã qua thời 'mua dễ bán dễ', nên doanh nghiệp phải đào tạo cho nhân viên kinh doanh thích ứng với sự thay đổi này", ông Danh nói thêm.

Đồng tình, ông Nguyễn Hậu, Tổng giám đốc Công ty BĐS Asian Holding, nhìn nhận yếu tố quan trọng nhất hiện nay là đào tạo chuyên môn cho đội ngũ nhân sự môi giới, thay vì chỉ cần số lượng lớn, đại trà và bao phủ như trước. Môi giới có thể tồn tại với nghề thời gian qua đều là những người có kiến thức, kinh nghiệm và cái tâm với nghề. Môi giới có thể tồn tại được là nhờ khách hàng tin tưởng, nếu đánh mất sự tin tưởng từ người mua, sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, phân tích câu chuyện sa thải môi giới thời gian qua chủ yếu tập trung ở nhân sự mới, yếu nghiệp vụ và chuyên môn. Còn với đội ngũ nhân sự cứng tay nghề, năng lực nghiệp vụ tốt vẫn là đối tượng được các doanh nghiệp địa ốc "săn tìm" tuyển dụng. Đây cũng là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Ông Đính nhận định, dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản mới sẽ siết chặt hơn việc quản lý và giám sát với hoạt động môi giới bất động sản. Triển vọng nghề nghiệp của môi giới địa ốc vẫn lớn nhưng cũng nhiều thách thức, tính cạnh tranh cao. Vì vậy, môi giới phải luôn học hỏi, không ngừng nâng cao nghiệp vụ và giữ được đạo đức nghề nghiệp, uy tín với khách hàng.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn mới, đối với đội ngũ bán hàng, các kiến thức về ngành như pháp lý, tài chính, khả năng đánh giá phân tích thị trường, khả năng hiểu sản phẩm, đọc vị nhu cầu khách hàng, đa nhiệm hoạt động độc lập... đã trở thành yêu cầu tối thiểu để tồn tại và phát triển với nghề. Sàn môi giới khi tuyển dụng cũng sẽ đầu tư hơn với hoạt động đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, môi giới sẽ phải thích ứng nhanh nếu không muốn bị thị trường bỏ lại.

Hoạt động tuyển dụng đội ngũ môi giới được dự báo sẽ sôi động hơn trong năm 2024, thời điểm mà nhiều chuyên gia nhận định là lúc "sóng hồi" của bất động sản bắt đầu.

Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật