FLASH NEWS:

Cháy chung cư liên tiếp: Chế tài chưa đủ mạnh!

Sáng sớm nay (23/3), thông tin chung cư cao cấp Carina Plaza ở Tp.HCM bốc cháy dữ dội khiến hàng triệu người dân trên cả nước không khỏi bàng hoàng. Tuy được đội PCCC tiếp cận nhanh chóng, nhưng vụ cháy đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Được biết, khu căn hộ Carina Plaza nằm trong cụm các dự án do Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí tại phường 16, quận 8, Tp.HCM và được triển khai thi công đầu tiên trong cụm dự án nhà cao tầng của Công ty.

Chủ đầu tư làm ngơ quy định?

Những năm qua đã có nhiều vụ cháy chung cư lớn xảy ra tại Việt Nam. Trong đó, khủng khiếp nhất là vụ cháy tòa nhà ITC cũng tại Tp.HCM khiến 60 người thiệt mạng. Các vụ cháy tại tổ hợp Keangnam đường Phạm Hùng hay Khu đô thị Xa La tại TP. Hà Nội… dù chưa có thiệt hại về người nhưng cũng gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Một trong những nguyên nhân gây ra trình trạng này là nhiều chủ đầu tư tòa nhà chung cư, nhà cao tầng đưa vào sử dụng, bàn giao nhà cho người dân khi chưa đủ điều kiện an toàn về PCCC, chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng dù có thực hiện kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các biện pháp PCCC của các chủ đầu tư nhưng chưa thực sự hiệu quả.

cháy chung cư Carina Plaza

Vụ cháy chung cư Carina Plaza sáng 23/3 khiến ít nhất 13 người tử vong

Ở góc nhìn luật pháp, theo luật gia Nguyễn Văn Hậu, hiện các vi phạm an toàn PCCC chỉ áp dụng chế tài chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính thông qua cảnh cáo, phạt tiền nhưng mức phạt lại quá thấp nên chưa đủ tính răn đe. Chính sự nhẹ tay của luật pháp đã khiến nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trước thực trạng này, một số chuyên gia đã thẳng thắn đề nghị các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt phương án PCCC tại các công trình nhà ở cao tầng, ngăn chặn tình trạng đưa người vào ở, làm việc khi chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn về PCCC .

Đồng thời các chủ đầu tư cố tình làm trái như tự ý đưa người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, chưa có hệ thống PCCC cần phải bị xử lý nghiêm minh, kể cả biện pháp xử lí bằng pháp luật.

Lỗi tại ai?

Bên cạnh Tp.HCM, Hà Nội hiện cũng là thành phố có nhiều công trình cao tầng. Theo thống kê, hiện trên địa TP. Hà Nội có khoảng 800 công trình nhà chung cư cao tầng. Theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, đến ngày 31/5/2017, TP vẫn còn tới 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

vi phạm an toàn PCCC

Mức phạt chủ đầu tư vi phạm về an toàn PCCC còn quá thấp nên chưa đủ tính răn đe

Thực tế cho thấy, hầu như chưa có công trình vi phạm các quy định về an toàn PCCC nào bị đình chỉ, nghĩa là quy định của Cảnh sát PCCC vẫn chỉ nằm trên giấy. Hàng loạt các chung cư, trung tâm thương mại… có tên trong danh sách đình chỉ một phần hoặc đình chỉ toàn bộ công trình vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo một số chuyên gia bất động sản, trong các vi phạm trên, cả chủ đầu tư và người mua nhà đều có lỗi đồng thời khuyến cáo người dân không nên mua nhà, không vào ở tại các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Hà Nội mới đây cũng thể hiện sự mạnh tay hơn với các vi phạm khi ra tuyên bố “cấm cửa” chủ đầu tư 79 công trình vi phạm PCCC trên địa bàn. Đối với những cơ sở vi phạm, cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để kiên quyết xử lý và có những biện pháp mạnh hơn, nhằm khắc phục hoàn toàn các lỗi vi phạm PCCC. Trường hợp chủ đầu tư nào không thực hiện sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố cháy nổ theo quy định. Với những chủ đầu tư cố tình không chấp hành thì sẽ xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Tuy nhiên, để siết chặt quản lý, kiểm soát và hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro khi xảy ra cháy nổ tại chung cư cao tầng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm nêu ý kiến: Đối với tình trạng vi phạm này, ngoài việc xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát việc xây dựng các chung cư cao tầng.

Ông Liêm cũng đề xuất: “Nếu chủ đầu tư xây dựng dự án sai, đương nhiên phải phạt. Cơ quan quản lý mà để việc đó xảy ra thì cũng sai. Chúng ta cần có chế tài xử phạt nghiêm".

(Theo Enternews.vn) 
Share this Post :
Cùng chủ đề: Quản lý chung cư,

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật