FLASH NEWS:

Đầu năm 2019 sẽ giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng cho vay mua NOXH

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay đã có 700 người vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội (NOXH) ở 50 tỉnh thành với khoản vay tương ứng 200 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội dự kiến, mức giải ngân chương trình đến hết năm 2018 sẽ lên tới 1000 tỷ, tương ứng cho cả ngàn hộ được vay.

NHÀ Ở XÃ HỘI IMPERIAL PLACE BÌNH TÂN CÓ ĐƯỢC HƯỜNG CHÍNH SÁCH LÃI SUẤT 4.8%

700 hộ của 50 tỉnh được vay

Mới đây, Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, tính đến nay đã có 700 người vay vốn ưu đãi mua NOXH ở 50 tỉnh thành với khoản vay tương ứng 200 tỷ đồng. Trong số 700 hộ dân trên 50 tỉnh thành đã được vay vốn chương trình NOXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, thì Quảng Nam là tỉnh có số tiền đã được giải ngân nhiều nhất với 31 tỷ đồng; đứng thứ hai là Đà Nẵng với 21 tỷ đồng; Bắc Ninh là 15 tỷ đồng và Hưng Yên là 9 tỷ đồng...

Liên quan đến thắc mắc về việc các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM - nơi tập trung nhiều người có thu nhập thấp, công nhân, người lao động trong khu công nghiệp nhưng lại có số tiền giải ngân chương trình NOXH thấp, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội giải thích: "Một trong những nguyên nhân chính là do những người đủ điều kiện vay chương trình NOXH các địa phương này lại đang có nhiều cơ hội để cân nhắc sẽ vay như thế nào".

Theo ông Lý, Hà Nội, Tp.HCM là những địa phương tập trung chủ yếu các dự án NOXH. Hiện các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội ở các địa phương này cũng đang tiến hành làm hồ sơ vay vốn và sẽ giải ngân trong thời gian tới. Vị này cho hay, lý do người vay “không vội” là do còn cân nhắc xem nên vay mua căn bé hay căn rộng hơn, vay luôn để mua căn hộ ở dự án xa hay chờ thêm để vay mua ở dự án gần... Do đây là chương trình dài hạn của Chính phủ, không bị khống chế bởi thời hạn, nên người vay không vội.

Cũng theo ông Lý, hiện tổng dư nợ chương trình Cho vay NOXH đạt 198,397 tỷ đồng với trên 700 khách hàng có dư nợ. Trong đó, các chi nhánh có dư nợ cao là: Quảng Nam (gần 32 tỷ đồng); TP. Đà Nẵng (21,11 tỷ đồng); Bắc Ninh (15,345 tỷ đồng); Bắc Giang (11,708 tỷ đồng); Hưng Yên (9,189 tỷ đồng); Lai Châu (8,45 tỷ đồng); Quảng Bình (8,339 tỷ đồng); Thừa Thiên Huế (7,167 tỷ đồng); Quảng Trị (7,155 tỷ đồng); Thanh Hoá (6,997 tỷ đồng).

Thận trọng về hồ sơ vay vốn

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội cũng cho biết, trong quá trình thực hiện chương trình cho vay NOXH, đã xuất hiện một số vướng mắc như: Căn hộ trong dự án NOXH nhưng chủ đầu tư dự án đã thế chấp ngân hàng thương mại để vay vốn, vì vậy khi vay NOXH thì người vay vốn phải yêu cầu chủ đầu tư giải chấp và quy trình này phải mất thêm một ít thời gian.

"Cho vay NOXH là chính sách dài hơi của Nhà nước, vì vậy bên cạnh việc cho vay các hồ sơ đủ điều kiện, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đặc biệt là ở các khu công nghiệp để giúp đưa thông tin tới tận công nhân và tạo điều kiện trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Các chi nhánh cũng phải quan hệ chặt với các Liên đoàn Lao động tỉnh để nắm bắt nhu cầu của người lao động, từ đó chuẩn bị nhân vật lực đáp ứng kịp thời”, ông Nguyễn Văn Lý nhấn mạnh.

Theo ông Lý, với lượng hồ sơ vay chương trình NOXH hiện nay, dự kiến đến cuối năm nay, ngân hàng này sẽ giải ngân chương trình NOXH ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, với dư nợ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng tính toán, đến năm 2021, cả nước sẽ cần khoảng 18.000 tỷ để đáp ứng nhu cầu cho vay NOXH, nhưng mới chỉ 2.316 tỷ đồng được phân bổ cho chương trình cho vay NOXH. Mới đây, Bộ Xây dựng đã trình Quốc hội, Chính phủ xin thêm 3.000 tỷ đồng để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn.

Được biết, Ngân sách Nhà nước cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn (2016 - 2020) hơn 1.163 tỷ đồng để cho vay. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội huy động thêm 50% tạo tổng nguồn vốn trên 2.326 tỷ đồng. Riêng năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội được Ngân sách nhà nước cấp 500 tỷ đồng cùng với số vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huy động tạo nguồn vốn cho vay là 1.000 tỷ đồng.

(Theo Tiền phong Online) 
Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật