FLASH NEWS:

HoREA: Thị trường BĐS năm 2018 tiếp tục tăng trưởng tích cực

Trong báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản (TT BĐS) năm 2017, dự báo năm 2018, Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) khẳng định: BĐS năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ được sự ổn định như năm 2017. Sự phát triển của thị trường được dự báo chịu tác động bởi nhiều nhân tố tích cực.

Theo HoREA, phân khúc căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ (giá bên trên dưới 1 tỉ đồng/căn) vẫn là loại hình chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất TT BĐS năm 2018. Bên cạnh đấy, phân khúc cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Loại hình condotel, đất nền phân lô tiếp tục tăng trưởng nóng. Đặc biệt, theo dự báo của Horea, tình hình tranh chấp ở các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp trong năm 2018…

Thị trường bất động sản 2018

Đại diện hiệp hội BĐS Tp.HCM đã chỉ ra những nhân tố tác động trực tiếp đến sự vận hành của thị trường BĐS trong năm 2018. Cụ thể, trong giai đoạn 2018 - 2020, TT BĐS  tiếp tục có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn; xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trước; dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và kiều hối tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và TT BĐS; xu hướng phát triển dự án BĐS xanh nở rộ. Ngoài ra, các yếu tố về nền kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định trong năm 2017; thu nhập của các tầng lớp nhân dân thành phố có sự cải thiện hơn trước; các doanh nghiệp BĐS, ngân hàng, nhà đầu tư (NĐT) đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan, TP đang tập trung phát triển hạ tầng đô thị mới…. sẽ tác động tích cực, lan tỏa đến TT BĐS ngay từ đầu năm 2018.

Cũng theo HoREA, năm 2018, khó có thể xảy ra bong bóng BĐS do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước; các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường; và do các NĐT thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Hiệp hội đề xuất lãnh đạo TP “mạnh tay” cải cách thủ tục hành chính trong năm 2018. Theo HoREA, các doanh nghiệp BĐS vẫn còn phải mất rất nhiều thời gian, công sức để làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư cũng như triển khai thực hiện dự án và còn phải chịu các khoản chi phí không chính thức không hề nhỏ. Đồng thời, HoREA kiến nghị xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (Database) trong đó có dữ liệu về quy hoạch, đất đai, nhà ở, xây dựng, thị trường quyền sử dụng đất, thị trường BĐS… để công tác quản lý nhà nước, DN được vận hành minh bạch và bền vững hơn. 

Phương Nga

 
Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật