FLASH NEWS:

Khan hiếm dự án nhà giá rẻ tại Tp.HCM

Thời gian qua, trong những dự án được mở bán tại Tp.HCM có rất ít các dự án nhà giá rẻ. Nguyên nhân là do rất khó để phát triển các dự án nhà giá rẻ tại Tp.HCM do quỹ đất khan hiếm, tiền thuê đất, chi phí vật liệu xây dựng... cao.

Khan hiếm dự án nhà giá rẻ

Cuối tháng 11/2017, phóng viên theo chân anh Trần Văn Sơn đi tìm mua nhà ở giá rẻ ở Tp.HCM. Anh Sơn là nhân viên của Công ty Cấp thoát nước tại Thủ Đức. Anh lập gia đình đã được 14 năm và đã có 2 con, hiện vẫn đang thuê nhà. Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng anh được khoảng 22 triệu đồng, trừ các chi phí, số tiền tiết kiệm hàng tháng được khoảng 7 triệu đồng.

Anh Sơn nói: "Hiện chúng tôi tích cóp được gần 1 tỷ đồng để mua nhà ở, nhưng tìm hiểu thị trường thì thấy, mức giá thấp nhất cũng khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng cho căn chung cư khoảng 60m2, đất thì cũng hơn 1 tỷ đồng, chưa kể tiền xây nhà. Trong khi đó, lương của vợ chồng tôi không đủ điều kiện để ngân hàng hỗ trợ cho vay".

Theo khảo sát của Sở Xây dựng Tp.HCM, trong năm 2017, có khoảng 476.158 hộ (chiếm 23,46%) chưa có nhà ở hoặc phải ở chung với cha mẹ, người thân. Trong đó, 143.000 hộ gia đình thu nhập thấp, khoảng 13.000 hộ bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị, khoảng 20.000 hộ là cán bộ công chức và khoảng 300.000 hộ là người nhập cư có nhu cầu thuê nhà ở xã hội.

>>>> Căn hộ giá rẻ chỉ 900 triệu vị trí trung tâm quận bình tân - Thanh toán 30% - Hổ trợ thanh toán dài hạn. Cơ hội sở hưu nhà cho người thu nhập thấp.

http://www.tapchiduan.net/du-an/can-ho-imperial-place.html

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng, thành phố sẽ phát triển 39 dự án với 45.000 căn hộ trong giai đoạn 2017-2020. Trong năm 2017, 4 dự án chung cư nhà ở giá rẻ với 1.654 căn hộ đã được hoàn thành. Những chung cư này gồm: chung cư phường 15, quận Tân Bình; chung cư Hạnh Phúc; khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12; cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân.

khan hiếm nhà giá rẻ
Quỹ đất tại Tp.HCM không nhiều nên rất khó đầu tư nhà giá rẻ trong khi tiền sử dụng đất, chi phí vật liệu xây dựng... lại cao

Đến nay, khi đã bước sang năm 2018, nhưng các dự án nhà giá rẻ vẫn vắng bóng trên thị trường Tp.HCM. Trong khi đó, với số dân thành phố chạm mốc 13 triệu người và thu nhập bình quân đầu người khoảng 10 triệu đồng/tháng, nhu cầu mua nhà giá rẻ tại thành phố ngày càng tăng.

Doanh nghiệp bí đường làm nhà giá rẻ

Đến nay, những doanh nghiệp làm nhà giá rẻ tại Tp.HCM chỉ gồm Công ty CP Đầu tư Nam Long, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành và Công ty Hoàng Quân. Nhưng hiện chỉ có dự án nhà giá rẻ của Nam Long được bán ra thị trường, 2 doanh nghiệp còn lại không có dự án mới để bán trong năm 2017.

Theo một lãnh đạo của Công ty Nam Long, tại Dự án E-home's, người mua nhà ở xã hội đang phải trả lãi vay mua nhà với lãi suất thỏa thuận do chưa có nguồn vay ưu đãi. Dù người mua nhà đã được Nam Long hỗ trợ 2% lãi vay nhưng trong 2 năm đầu tiên, họ vẫn phải trả lãi vay 7%/năm, lãi suất các năm tiếp theo được thả nổi. Để các doanh nghiệp và người dân phát triển các dự án nhà giá rẻ, điểm bất cập này cần được giải quyết dứt điểm.

Chánh văn phòng UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan cho hay, Sở Xây dựng đã đề xuất thành phố tạo quỹ nhà ở xã hội bán với giá rẻ, cho thuê, thuê mua khoảng 30.000 căn để thu hút doanh nghiệp phát triển nhà ở giá rẻ. Cùng với đó, tạo quỹ đất sạch tại các quận, huyện vùng ven (quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè, Thủ Đức, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi) để huy động các doanh nghiệp xây dựng nhà giá rẻ phục vụ các đối tượng nhập cư trong năm 2018.

Ông Hà Văn Thiện, Giám đốc Công ty Bất động sản Trần Anh Group, một đơn vị chuyên phát triển dự án nhà ở giá rẻ tại Long An cho biết, hiện rất khó để đầu tư nhà ở giá rẻ tại Tp.HCM do quỹ đất không nhiều, hơn nữa tiền vật liệu xây dựng, tiền thuế sử dụng đất... lại cao. Doanh nghiệp rất khó bán được nhà với giá rẻ nếu tính tổng chi phí, cộng thêm khoản lợi nhuận phải có.

Ông Thiện cũng cho rằng: "Đối với tỉnh Long An lại khác, giá đất đền bù cũng như giá tiền sử dụng đất thấp, nên giá nhà vẫn thấp". Theo ông, chính quyền Tp.HCM nên có cơ chế đặc thù, phân bổ quỹ đất, giá trị đền bù, thuế đất cho chủ đầu tư. Khi đó, giá trị đầu tư sẽ giảm và thành phố sẽ có những dự án nhà giá rẻ cho người dân.

Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật