FLASH NEWS:

Không còn dễ mua được căn hộ dưới 2 tỷ đồng tại Tp.HCM

Số lượng căn hộ tầm 2 tỷ đồng đổ lại ngày càng khan hiếm tại TP.HCM và hầu hết có diện tích khá nhỏ, từ 50-60 m2. Tình trạng khan hiếm này được dự báo tiếp tục duy trì trong tương lai.

Tạp Chí Dự Án - Số lượng căn hộ tầm 2 tỷ đồng đổ lại ngày càng khan hiếm tại TP.HCM và hầu hết có diện tích khá nhỏ, từ 50-60 m2. Tình trạng khan hiếm này được dự báo tiếp tục duy trì trong tương lai.
 

Chỉ chiếm 10% nguồn cung nhà tại TP.HCM


Chia sẻ về thị trường căn hộ tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2021, bà Võ Khánh Trang, PGĐ bộ phận thị trường Savills Việt Nam nhìn nhận, thành phố đang ngày càng khan hiếm nguồn cung nhà ở, nhất là sản phẩm nhà ở trung cấp, bình dân. Lượng căn hộ đang chào bán trên thị trường có giá trị từ 2 tỷ trở xuống hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng nguồn cung thị trường. Đáng chú ý là nhu cầu với loại hình căn hộ dưới 2 tỷ đang ngày càng gia tăng, nhất là từ nhóm gia đình trẻ và người độc thân. Tình trạng khan hiếm dòng sản phẩm này đang diễn ra phổ biến tại TP.HCM.

Giải thích về hiện trạng này, bà Khánh Trang cho biết, quỹ đất đang ngày càng hạn hẹp và giá trị đất ngày càng tăng cao làm cho các chủ đầu tư buộc phải tăng giá trị căn hộ. Ngoài ra giá nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh, cùng với kỳ vọng về lợi nhuận của các doanh nghiệp đã làm cho giá trị của căn hộ tăng lên. “Để phát triển dự án, doanh nghiệp phải mất 3-5 năm. Trong thời gian đó, doanh nghiệp phải chi trả rất nhiều chi phí dẫn đến khi dự án thật triển khai thì giá trị căn hộ bị tăng lên. Điều này khiến giá nhà qua mỗi năm lại một leo thang”.

Dòng sản phẩm căn hộ có tầm giá từ 2 tỷ đồng đổ lại hiện chỉ chiếm 10% nguồn cung thị trường. Ảnh minh họa

Tìm hiểu thực tế từ Tạp Chí Dự Án cho thấy, tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, TP.HCM có khoảng 12 dự án chung cư chào bán, 2 dự án mới là King Crown Infinity và Grand Marina có tầm giá 90-100 triệu/m2. Gần 70% các dự án còn lại đều thuộc phân khúc trung - cao cấp, giá bán trên 45 triệu/m2 như D-Aqua (45 triệu/m2), Celeste Rise (45-52 triệu/m2), Eco Green Saigon (53-55 triệu/m2), The River Thủ Thiêm, Empire City, De Capella, Precia (TP. Thủ Đức) giá từ 55-110 triệu/m2. Dòng sản phẩm giá 37-40 triệu/m2 hiện chỉ còn vài dự án tập trung ở khu Tây và một số huyện ngoại thành phía Nam như Bình Tân, Bình Chánh, quận 12 và nguồn cung cũng không còn nhiều.

Cụ thể, tại khu Nam, huyện Bình Chánh có khoảng 2-3 dự án giá 35-40 triệu/m2 nhưng nguồn hàng sơ cấp quy mô lớn chào bán chỉ có dự án KĐT Mizuki Park của Nam Long với khoảng giá 38-40 triệu/m2. Ngoài ra khu vực này cũng có một số dự án chào bán thứ cấp tầm giá 40-45 triệu/m2 như La Partenza, Sunrise Riverside, SaiGon Residence, Q7 Boulevard. Tại khu Tây, bên cạnh dự án Westgate của An gia, thị trường sơ cấp cũng chỉ có căn hộ Stella En Tropic (Bình Tân) của Kita Group còn nguồn hàng sơ cấp giá tầm 37-38 triệu/m2.

 

Nhu cầu sẽ còn tăng cao đến từ người mua trẻ.

 

Theo số liệu từ cục thống kê, xu hướng tách hộ và giới trẻ ra riêng đang diễn ra ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Tại TP.HCM, quy mô hộ gia đình có xu hướng giảm dần trong 10 năm qua, với số liệu gần đây nhất vào năm 2019 quy mô hộ gia đình là 3,5 người cho cả hộ, so với năm 2009 là 3,9 người cho cả hộ. Ngoài ra có khoảng 66% số lượng hộ gia đình sẽ có từ 2-4 thành viên, đây là quy mô nhỏ. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong các năm tới. Điều này dẫn tới thực trạng nhu cầu nhà ở tăng lên, nhất là nhà ở có giá tầm trung, phù hợp với lao động trẻ và các hộ gia đình mới.

Nếu trước đây, tìm mua căn hộ chung cư chủ yếu là các gia đình ở độ tuổi trung niên từ trên 40 tuổi, hoặc người về hưu, mua nhà làm của để dành cho con cái, thì hiện nay, những khách hàng trẻ năng động, độ tuổi từ 27-35 sở hữu chung cư khá nhiều. Chia sẻ từ chủ đầu tư Nam Long Group cho biết, riêng ở hai dự án căn hộ trung cấp mà doanh nghiệp này đang triển khai tại TP.HCM là khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh) và Akari City (Bình Tân), tỷ lệ khách hàng trẻ tìm hiểu dự án khá nhiều, chiếm đến hơn 40% giao dịch.

Hình dự án  Nhu cầu với dòng sản phẩm từ 2 tỷ đồng đổ lại được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng do đối tượng mua là các hộ gia đinh trẻ. Ảnh minh họa

Bên cạnh yếu tố trên, giá căn hộ ở đây vào tầm 37-40 triệu /m2, ngưỡng phù hợp với số đông các gia đình trẻ và thanh niên độc thân. Nhóm khách hàng ở độ tuổi 30-40 phần nhiều có nhu cầu mua để ở thực nên sự quan tâm của họ đến các yếu tố chất lượng sống của một dự án rất cao. Không chỉ đơn thuần là mua chỗ để ở mà còn là không gian sống, tiện ích, dịch vụ, chất lượng, giao thông. Chính vì vậy căn hộ triển khai trong các khu đô thị tích hợp dịch vụ đa dạng thường được ưu tiên lựa chọn dù những dự án này có nằm xa trung tâm hơn và giá cũng nhỉnh hơn ít nhiều các chung cư nhỏ lẻ chào bán trên cùng địa bàn.  

Tương tự, tại khu vực TP. Thủ Đức, một số dự án như Opal Boulevard, Flora Novia, 9 View Apartment, Moonlight Residence đều ghi nhận tỷ lệ khách hàng trẻ mua dự án ở thời điểm mới bán chiếm số lượng khá nhiều, sau này khi dự án bán trên thị trường thứ cấp thì nhu cầu mua để ở cũng đa phần đến từ các gia đình trẻ.

Theo định hướng của TP.HCM, đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung nhiều hơn vào loại hình chung cư để đáp ứng được nhu cầu nhà ở và thúc đẩy thị trường. Với quỹ đất trung tâm khan hiếm, việc cải thiện cơ sở hạ tầng giữa các quận ngoài trung tâm và các khu vực lân cận đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dự án nhà ở với mức giá vừa tầm. "Có thể thấy nhiều nguồn cung mới đang được hình thành ở các quận Bình Chánh, Nhà Bè, Tân Phú và Bình Tân - đây là những khu vực vẫn còn tiềm năng để phát triển nhà ở và sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển căn hộ với mức giá vừa tầm", bà Võ Khánh Trang đánh giá.

Phương Uyên

Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật