FLASH NEWS:

Mua nhà Sài Gòn Lương 10 triệu chỉ có thể mơ

Những người trẻ mới đi làm, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, thêm khoản tiền thuê trọ đều đặn mỗi tháng thì câu chuyện mua nhà có phải rất xa vời ?

Mua nhà Sài Gòn: Lương 10 triệu chỉ có thể "mơ"?

Hảo kể, đi xem phòng trọ thấy giá thuê phòng 12m2 ở các quận gần trung tâm thành phố, không cửa sổ và bancông cũng đã 3 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền điện, nước. Với mức lương hiện khoảng 10 triệu đồng/tháng, Hảo lo khó có thể tiết kiệm đủ tiền mua nhà sớm.

"Mình định sống ở Sài Gòn luôn, về lâu dài không thể ở trọ hoài được. Vì vậy, gần đây mình xoay ra bán thêm sách, văn phòng phẩm trên mạng. Mỗi khi nhà cô chú ở Đồng Tháp tới mùa vú sữa, quýt…, mình lại rao bán trên Facebook kiếm thêm", cô gái trẻ cho biết.

Đau đầu lo tiết kiệm mua nhà

Rất nhiều người trẻ đang trụ lại Tp.HCM băn khoăn giữa việc mua nhà, tiếp tục ở thuê hay dùng tiền lương để đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn. 

Khang Hùng (31 tuổi, ngụ quận 2) cho biết, anh đã dành dụm được số tiền khoảng 200 triệu đồng sau 8 năm đi làm. "Thu nhập tôi chỉ chừng 10 triệu một tháng nên khi tôi nói sẽ mua nhà, nhiều người cười, cho rằng tôi nằm mơ", Hùng buồn bã nói.

người trẻ mua nhà


Đa phần người trẻ sinh sống tại các đô thị đều mơ ước
mua được căn hộ vừa túi tiền. Ảnh: Ra Ny

Anh tính, mỗi tháng đã phải chi 70-80% tiền lương, trong đó có gần 2 triệu đồng thuê trọ, tiền ăn uống, rồi tiền gửi về quê cho cha mẹ… thêm lúc đau bệnh, gia đình có việc cần tiền. "Tôi dự định cưới vợ mà ngại chưa có nhà. Mua căn hộ chung cư thì phải vay ngân hàng nhiều, sợ quá sức. Tôi cũng đến tuổi lập gia đình rồi, nên mỗi khi ở quê hỏi thăm tôi cũng ngại", Hùng ngại ngần chia sẻ.

Thu nhập mỗi tháng nhiều nhất là 9 triệu đồng, Thùy Dung (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình) luôn cố gắng dành dụm tối thiểu 2 triệu/tháng. "Làm việc trong lĩnh vực truyền thông, thường xuyên tiếp xúc khách hàng, tôi phải đầu tư nhiều cho ngoại hình, lại thêm đủ thứ chi phí thuê trọ, sinh hoạt nên mỗi tháng tiền bay đi đâu hết", Dung nói.

Cô cũng băn khoăn không biết nên học liên thông đại học hay tích cóp tiền chờ cơ hội mua nhà và tâm sự: "Có bằng đại học thu nhập sẽ cao hơn, nhiều cơ hội việc làm hơn. Nhưng bây giờ đang cật lực kiếm tiền, mà lại bỏ tiền ra học sẽ chiếm nhiều thời gian và chi phí nọ kia".

Nhiều người mua nhà "đuối sức" vì nợ ngân hàng

Nung nấu ý định mua nhà từ cách đây 3 năm, Trọng Hiếu (33 tuổi, làm việc tại quận 1) kể: "Lúc đó tôi chỉ có 100 triệu tiền dành dụm, vì tiền làm ra tôi dành phần lớn để gửi lo việc nhà. Tôi đã tham khảo ý kiến nhiều người, bạn bè trong lĩnh vực nhà đất và thấy rằng mình chỉ có thể cày cuốc dành dụm thêm để mua căn hộ ngoại thành".

Mục tiêu mà Hiếu đặt ra là mỗi tháng phải để được 10 triệu đồng từ tổng thu nhập các nguồn (khoảng 15-16 triệu đồng). Anh cho biết: "Tôi không còn những chuyến đi chơi, từ chối các cuộc nhậu, tự nấu cơm mang tới công ty với mấy món đơn giản như rau luộc, dưa leo, đồ kho, pha cà phê mang đi. Bỏ hút thuốc, mỗi tháng tôi cũng tiết kiệm được cỡ 2 triệu". Ngoài việc chính, anh còn làm thêm nhiều việc như quản lý trang web bán hàng, viết bài truyền thông…

mua nhà sài gòn


Các bạn trẻ cần có mục tiêu, phấn đấu kiếm tiền và có kế hoạch
tiết kiệm để mua nhà ở Tp.HCM. Ảnh: Ra Ny

Trong thời gian đó, Hiếu đồng thời tìm hiểu thực tế các loại căn hộ ở Tp.HCM. Sau khi xem xét thông tin nhiều dự án, anh cũng lọc ra được 6 dự án phù hợp, sau đó cứ cách một tháng anh lại ghé theo dõi xem dự án nào đúng tiến độ.

"Theo kinh nghiệm từ nhiều người mua chung cư, cứ mỗi tháng một dự án xây dựng thêm khoảng 3 tầng là đúng tiến độ. Nếu sai tiến độ, mình mua rồi nhận nhà trễ mấy tháng, tốn thêm tiền trọ", Hiếu lý giải. 

Ngoài ra, anh cũng tìm hiểu thủ tục vay ngân hàng, mức lãi suất, hình dung xem nếu vay ngân hàng thì số tiền mỗi tháng phải trả là bao nhiêu.

Nhờ có sự đầu tư tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng và khoản tích lũy tăng thêm 200 triệu sau 2 năm, Hiếu đã mua được căn hộ ở quận 12. Hiện anh đang trả nợ ngân hàng năm đầu với lãi suất ưu đãi 7%, năm sau sẽ lên gần 10%. 

Hiếu kể: "Mấy tháng đầu đuối vì nợ lắm. Có tháng tôi chậm gần một tuần, nhưng do trước đây chưa từng chậm nên cũng không sao. Tiêu xài cái gì cũng phải tằn tiện, vì trong đầu luôn nghĩ về nợ ngân hàng".

Căn hộ nhỏ của Hiếu chưa có nhiều đồ đạc vì chủ nhân phải chia nhỏ chi tiêu để trả nợ. "Tôi mua nội thất theo kiểu cuốn chiếu, cái gì cần trước như tủ quần áo thì mua trước. Giường và mấy thứ khác để từ từ, trải nệm dưới sàn cũng được", anh nói.

Dù đã có chốn an cư như mơ ước, nhưng Hiếu vẫn chưa hết đau đầu vì còn phải chi trả đủ thứ tiền như phí quản lý, tiền gửi xe, điện nước, rác… mỗi tháng cũng hết 2 triệu đồng. "Đôi khi thèm đi ăn, đi chơi thả ga nhưng đành vậy thôi, vì mọi thứ phải ưu tiên cho việc trả tiền nhà. Sợ nhất là đau bệnh hoặc ngoài quê có việc, thâm hụt thiếu tiền lại phải kiếm để bù vô. Nhưng tôi đã lo được cho mẹ có chỗ ở cùng mình, nên vui lắm", anh bùi ngùi kể.

ThS xã hội học Lê Minh Tiến, giảng viên Trường đại học Mở Tp.HCM, cho rằng dù những người trẻ sống ở đô thị hiện nay đều đặt mục tiêu có nhà cửa, xe cộ… nhưng không dễ đạt được. 

"Họ khó tích cóp được tài sản với thu nhập ở mức trung bình, nhưng những mục tiêu phấn đấu khiến họ căng thẳng. Lâu dài, mục tiêu chưa đạt được sẽ ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe khi áp lực phải có nhà ở luôn đè nặng", ThS Tiến nói.

Tại nhiều quốc gia phát triển, để mua nhà, người dân có thể tiếp cận nhiều kênh khác nhau, như chương trình mua nhà trả góp trong 50 năm, hoặc một số công ty có chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho nhân viên sớm mua được nhà. Còn tại Việt Nam, các chính sách hỗ trợ người trẻ tiếp cận mục tiêu sở hữu căn nhà hầu như chưa có.

(Theo Tuổi trẻ online) 
Share this Post :
Cùng chủ đề: Kinh nghiệm mua bán nhà,

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật