FLASH NEWS:

Những tác động từ vụ cháy chung cư carina tới thị trường bất động sản

Theo ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế Tp.HCM, vụ cháy chung cư Carina đang tác động đến hành vi tiêu dùng và đầu tư căn hộ của người dân.

Vị chuyên gia này đã chỉ ra những khó khăn cho thị trường căn hộ nói riêng và thị trường địa ốc nói chung trong 6-12 tháng tới do tác động từ tâm lý của người mua.

Tâm lý ngán căn hộ

Vụ cháy chung cư Carina có thể trở thành rào cản tâm lý khiến những người đang có dự định mua căn hộ từ bỏ ý định. Khách hàng sẽ tìm hiểu, khảo sát dự án lâu hơn. Họ cũng sẽ đặt ra những vấn đề về an toàn mà trước đây họ hầu như không quan tâm đến.

Với những khách hàng đã xuống tiền mua, việc thanh toán có thể bị trì hoãn đến khi họ được giải đáp mọi thắc mắc về an toàn cháy nổ. Những cư dân đang sinh sống tại các chung cư sẽ cân nhắc tiếp tục ở lại hay chuyển đi nơi khác sau khi xem xét cách vận hàng hệ thống phòng cháy chữa cháy tại nơi mình đang sống. Có thể nói, sau vụ cháy tại Carina, người mua nhà sẽ thay đổi hành vi tiêu dùng.

Bán căn hộ phải kèm giải pháp an toàn cháy nổ

Khi hành vi người mua nhà thay đổi, chủ đầu tư buộc phải thay đổi phương pháp marketing bán hàng. Cụ thể, trong thời điểm nhạy cảm này, muốn bán được hàng, chủ đầu tư cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng.

Nếu trước đây, doanh nghiệp nhấn mạnh vào vị trí vàng cùng hàng trăm tiện ích, cảnh quan và cơ hội sinh lời cao của dự án thì nay doanh nghiệp cần đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Những tiêu chuẩn này khá dài và chủ đầu tư có thể bán căn hộ kèm theo việc thuyết trình, diễn tập phòng cháy chữa cháy, trang bị kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Áp lực này giúp thị trường chung cư phát triển bền vững hơn.

nhung-tac-dong-tu-vu-chay-chung-cu-carina-toi-thi-truong-bat-dong-san

Vụ cháy chung cư Carina ảnh hướng lớn đến thị trường căn hộ.

Thanh khoản căn hộ sụt giảm

Cú sốc tâm lý từ vụ hỏa hoạn có thể khiến sức mua và khả năng tiêu thụ căn hộ giảm sút trong ít nhất 6 tháng và lâu nhất là một năm. Đây là một phản ứng bình thường. Sau giai đoạn nhạy cảm này, thị trường căn hộ sẽ bình ổn trở lại và thích nghi với những yêu cầu cao về an toàn cháy nổ. Có thể nói, dù gây khó khăn cho thị trường trong ngắn hạn nhưng áp lực này sẽ tác động tích cực đến thị trường căn hộ trong trung và dài hạn.

Thừa cung căn hộ cục bộ

Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina xảy ra ngày 23/3, khi gần kết thúc quý I/2018. Thời điểm này, các doanh nghiệp địa ốc hầu như đã bắt đầu công bố thông tin dự án mới hoặc chính thức bung hàng. Vụ cháy có thể tạo nên 3 kịch bản với nguồn cung căn hộ. Thứ nhất, hàng vẫn được tung ra thị trường nhưng sức mua không được như kỳ vọng. Thứ hai, kế hoạch mở bán được lùi lại để chờ người mua bớt hoang mang. Thứ ba, nhóm khách hàng mua để đầu tư có thể xả hàng.

Tuy nhiên, với người mua ở thực, chỉ cần sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư uy tín thì cơ hội bán được hàng vẫn rất lớn. Bởi phân khúc căn hộ cung cấp một nơi ở tiện nghi, hiện đại và phù hợp với túi tiền của phần lớn người dân.

Thổi bùng lên cơn sốt đất

Để tránh tác động tâm lý từ vụ cháy Carina, một bộ phận nhà đầu tư căn hộ (mua để cho thuê, chờ tăng giá để bán kiếm lời) sẽ dịch chuyển dòng vốn sang kênh đầu tư khác. Những nhà đầu tư này sẽ tìm kiếm kênh đầu tư an toàn hơn, có thể là nhà liền thổ và đất.

Sự dịch chuyển này trong ngắn hạn có thể tạo nên cơn sốt bất động sản liền thổ vì tăng cung đột ngột. Khi đó, vụ cháy như chất xúc tác thổi bùng lên cơn sốt đất.

Theo ông Nghĩa, trong ngắn hạn, thị trường có thể chững lại do những áp lực trên. Các doanh nghiệp chỉ cần vượt qua khúc cua khó khăn này, cam kết độ an toàn của chung cư thì thị trường căn hộ sẽ nhanh chóng sôi động trở lại và mở ra nhiều cơ hội phát triển trong trung - dài hạn.

(Theo Vnexpress) 
Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật