FLASH NEWS:

Những tồn tại, bất cập trên thị trường bất động sản Đà Nẵng

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có báo cáo số 58/BC-UBND gửi Ban chỉ đạo Trung ương chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) về những tồn tại, bất cập trong triển khai cơ chế, chính sách pháp luật về nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn thành phố năm 2017.

Theo đó, công tác quản lý nhà nước đối với hình thức đầu tư căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự du lịch (tourist villa) là một trong những vấn đề đang nổi cộm hiện nay. Mặc dù các dự án đầu tư condotel và tourist villa hiện đang phát triển rất nhanh về số lượng lẫn quy mô, nhưng đến nay, loại hình BĐS này vẫn chưa được quy định, điều chỉnh trong các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở, kinh doanh BĐS và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng.

Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với loại hình này, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến trình Chính phủ sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về các dự án đầu tư căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự du lịch (tourist villa).

Về vấn đề đặt cọc trong mua bán BĐS, hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư dự án tiến hành rao bán BĐS khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật.

nhung-ton-tai-bat-cap-tren-thi-truong-bat-dong-san-da-nang

Thị trường BĐS tại Đà Nẵng đang rất nóng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Ảnh: HC

Kiểm tra thực tế cho thấy, phần lớn các chủ đầu tư chưa ký kết hợp đồng mua bán BĐS (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) mà thực hiện việc ký hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ với khách hàng, với đầy đủ các nội dung như một hợp đồng mua bán BĐS (như: đặc điểm BĐS, tiến độ nộp tiền…). Sau đó, khách hàng này tiến hành “chuyển cọc” qua nhiều khách hàng thứ cấp để hưởng chênh lệch.

Văn bản của Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ: "Đây là vấn đề không chỉ ảnh hưởng lớn đến thị trường BĐS, gây thất thu thuế của nhà nước, mà còn phát sinh nguy cơ xảy ra khiếu kiện, tranh chấp, ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Song, do hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ chỉ là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự theo quy định pháp luật về dân sự nên việc kiểm tra, xử lý vấn đề nêu trên đang hết sức khó khăn. Tại báo cáo 58/BC-UBND, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến trình Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp sớm có văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề đặt cọc trong mua bán BĐS.

Một vấn đề khác là Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ quy định các vấn đề liên quan đến việc cá nhân, tổ chức nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam để ở và sử dụng vào mục địch mà pháp luật không cấm, chứ không quy định về các nội dung có liên quan đến cá nhân nước ngoài thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự thuê nhà để ở và đặt trụ sở Lãnh sự quán tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, tại Đà Nẵng hiện nay đã có Tổng Lãnh sự quán Nga, Trung Quốc, Lào và một số nước khác cũng đang đặt vấn đề. Do đó, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến trình Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao sớm có văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề người nước ngoài thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự thuê nhà để ở và đặt trụ sở Lãnh sự quán tại TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra, hiện chưa có quy định hệ số phân bổ tầng lửng khi tính tiền sử dụng đất đối với các hộ ở tầng lửng (khu tập thể nhiều tầng, nhiều hộ sử dụng) trong việc bán nhà cũ thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP. Vì vậy, tại báo cáo 58/BC-UBND, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến trình Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng sớm có văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề này để bán nhà theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến trình Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng sớm có văn bản hướng dẫn xử lý việc người nước ngoài đăng ký tham gia thi sát hạch cấp chứng chỉ Môi giới BĐS nhưng chưa có quy định cụ thể đối với các trường hợp người nước ngoài chưa có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS do nước ngoài cấp.

(Theo Infonet) 
Share this Post :
Cùng chủ đề: Bất động sản Đà Nẵng,

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật