FLASH NEWS:

Vaccine sẽ quyết định hướng đi thị trường BĐS 6 tháng cuối năm 2021

Doanh nghiệp có thể tái khởi động các kế hoạch bán hàng, nhà đầu tư có quay lại thị trường trong các tháng tới đây hay không, câu trả lời phụ thuộc vào việc chương trình tiêm chủng vaccine có thể hoàn thiện tới đâu.

Nhận định trên là của bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land về tình hình hoạt động của thị trường BĐS trong 6 tháng cuối năm 2021.

Bà Hương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thị trường thực chất đã trôi qua khá nặng nề với 2 đợt bùng phát dịch liên tiếp. Thực trạng thị trường khác hoàn toàn so với các dự đoán lạc quan vào hồi đầu năm. Nếu đợt dịch lần 3 làm đảo lộn mọi kế hoạch dự định của các công ty BĐS thì đợt dịch lần 4 vào tháng 5 vừa qua khiến thị trường gần như ngưng trệ hẳn. Đây được ví như cú đánh trực diện vào thị trường nhà đất nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng. "Doanh nghiệp nào “nhanh chân” thì giữa 2 đợt dịch còn tranh thủ được đôi chút, còn không là đành phải bó tay, bó chân ngồi chờ cơ hội khi dịch bệnh qua đi".

“Có thể gói gọn 6 tháng đầu năm trong các từ lạc quan- thận trọng- chờ đợi để đánh giá diễn biến thị trường. Nhiều doanh nghiệp chưa kịp trở tay thì dịch bệnh đã ập tới và không thể làm gì khác hơn là phải chờ tiếp cơ hội ở 6 tháng cuối năm”, bà Hương chia sẻ.  

Vaccine sẽ quyết định hướng đi thị trường BĐS 6 tháng cuối năm 2021

Chân dung bà Hương Nguyễn - Tổng giám đốc Đại Phúc Land Bà Hương Nguyễn - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng thị trường BĐS có thể xuất hiện 2 kịch bản, phụ thuộc vào kế hoạch tiêm chủng vacxin của Chính phủ.

Đối với diễn biến của thị trường 6 tháng cuối năm, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, câu trả lời không nằm ở yếu tố thị trường mà hoàn toàn tùy thuộc khả năng kiểm soát dịch bệnh diễn biến như thế nào. Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp và người mua nhà đều đã chấp nhận một thực tế là dịch Covid sẽ tiếp tục kéo dài, khó xác định thời điểm kết thúc. Việt Nam cũng như thế giới sẽ buộc phải tiến đến giai đoạn tính toán biện pháp cùng chung sống với dịch.

Bà Hương cho rằng thị trường BĐS vào 6 tháng cuối năm có khả năng sẽ xuất hiện 2 kịch bản. Kịch bản tích cực là thị trường sẽ phục hồi một phần ở giữa quý 3 và khởi sắc trở lại trong quý 4. Với giả thiết này thì tối thiểu 50% người dân được triển khai tiêm vaccine và các công ty hoàn thành tiêm 100% cho nhân viên. Thị trường 6 tháng cuối năm có khả năng tăng trưởng ít nhất 25-30% so với 6 tháng đầu năm nếu đạt được tỉ lệ lý tưởng này và doanh nghiệp sẽ tận dụng những tháng còn lại để tăng tốc tối đa, bù lại 6 tháng đầu năm.

Với kịch bản xấu hơn, vaccine không đủ để triển khai cho toàn dân và chỉ đạt mức dưới 30%, các công ty vì vậy có thể chưa đạt đến 50% số lượng nhân viên được tiêm chủng. Thị trường 6 tháng cuối năng khả năng tăng trưởng không cao do các doanh nghiệp sẽ dần bị đuối sức. Việc duy trì bộ máy hoạt động đã là một gánh nặng cho nhiều công ty khi các kế hoạch sản xuất kinh doanh bị phá vỡ và như vậy doanh thu sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Toàn thị trường nhìn chung sẽ khó đạt tăng trưởng trên mức 20% so với 6 tháng đầu năm nếu không nhận được các trợ lực cần thiết và kịp thời.

Tuy nhiên trong cả 2 kịch bản sẽ vẫn có những yếu tố ngoại lực tác động vào thị trường đó là trợ lực từ cơ chế chính sách của nhà nước, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, các gói kích cầu tiêu dùng, tiến độ giải ngân các gói đầu tư công, tiến độ tháo gỡ nút thắt pháp lý… Động thái này sẽ ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp đến các hoạt động tái khởi động của doanh nghiệp, nhà đầu tư lẫn tâm lý thị trường chung theo chiều hướng lạc quan hay thận trọng.

Dự án bất động sản đang triển khai tại TP.HCM Nhiều doanh nghiệp BĐS đang lên phương án sống chung với dịch khi chưa biết khi nào Covid-19 mới hoàn toàn được kiểm soát. Ảnh minh họa.

“Nhìn về phía trước chúng ta hiểu là cần phải nắm bắt mọi cơ hội vào 6 tháng cuối năm và tăng tốc tối đa để bù lại khoảng thời gian đã mất do ảnh hưởng dịch bệnh. Các doanh nghiệp vẫn rất bền bỉ để chiến đấu với cuộc chiến mang tính sống còn này. Chúng ta cầu mong kịch bản tích cực sẽ xảy ra và thị trường sẽ vẫn còn nhiều cơ hội để bật dậy, bước tiếp dù khó khăn và thử thách vẫn còn đó. Tôi cho rằng có lẽ sẽ phải hy sinh tiếp quý 3/2021 để truy vết dịch trong cộng đồng và triển khai tiêm vaccine tối đa cho người dân”, bà Hương Nguyễn cho hay.

Trước đó, tiến sĩ Sữ Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng từng đưa ra kịch bản, giai đoạn 6 tháng cuối năm nếu thị trường hồi phục, bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân. Song, mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao bằng những năm trước đây vì người dân mua nhà để ở thường phải sử dụng một phần vốn vay ngân hàng như là vốn chủ sở hữu. Với tình hình hiện tại, khi nhiều người bị hạn chế về thu nhập, mất việc hoặc giảm lương, không có nhiều nguồn tích lũy, sức mua trên thị trường sẽ khiêm tốn hơn so với các năm trước, chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở có giá trị vừa phải tại các đô thị lớn trên toàn quốc.

Nhìn chung 6 tháng cuối năm sẽ là cơ hội để minh chứng giá trị sản phẩm và tiềm lực của những nhà phát triển uy tín trên thị trường. Các nhà đầu tư, các nhà phát triển bất động sản sẽ cạnh tranh hơn về sản phẩm giới thiệu ra thị trường, nhờ đó người mua được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao hơn. Vị trí, cơ sở hạ tầng quanh dự án cũng như sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực ngoại thành, bởi không phải ai cũng có khả năng chi trả cho một căn hộ nội đô chất lượng cao.

Phương Uyên

Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật