FLASH NEWS:

Xử phạt dự án hơn 13.000 căn hộ xây trái phép tại quận 2

Xử phạt dự án hơn 13.000 căn hộ xây trái phép tại quận 2.Dự án Laimain City nằm trong trung tâm khu đô thị An Phú - An Khánh (Q.2, TP.HCM) do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư đang được cho là xây không phép.

UBND Quận 2 vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC hôm 14/5/2019 đối với Công ty  HDTC do có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng.

Ngoài xử phạt 40 triệu đồng, quyết định cũng nếu rõ, HDTC phải dừng thi công xây dựng công trình dự án Laimanin City (tên cũ là Raemian Galaxy City), làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng chung cư CC04 (tại ngã giao đường Trần Lựu và đường Vành đai Tây, đường số 37), thuộc khu D, dự án khu đô thị An Phú – An Khánh (131ha), phường Bình An, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

xu-phat-du-an-hon-13-000-can-ho-xay-trai-phep-tai-quan
Xử phạt dự án hơn 13.000 căn hộ xây không phép tại quận 2

Sau Hưng Lộc Phát đến lượt HDTC “xây chui” dự án Laimian City. Sở Xây dựng thành phố cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa tiếp nhận bất ky hồ sơ nào liên quan dự án Laimain City.

Theo quan sát, HDTC đã cùng các nhà thầu đưa máy móc vào thi công tất cả các cụm phân khu căn hộ tại dự án Laimian City. Hiện phần móng và tầng hầm tại 3 phân khu: CT01 – CT03 – CT04 đã gần hoàn thiện; phân khu CT2 đang đưa máy móc vào thi công.

Dự án Laimain City nằm trong khu đô thị An Phú – An Khánh với quy mô lên đến 13.092 căn hộ cao cấp, gồm 8 cụm cao ốc CT01, CT02, CT03, CT04, CT05, CT06, CT07 và CT08. Mỗi tòa cao ốc cao từ 39 – 40 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tầng lửng dạng khối.

Hiện một số sàn giao dịch bất động sản đang quảng cáo và rao bán rầm rộ với tên gọi Laimain City cùng với những thông tin là không đúng theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Laimian City có được miễn giấy phép xây dựng?

Trước thông tin trên, đại diện HDTC được tờ doisongphapluat dẫn lời cho biết, cho đến thời điểm này, công ty chưa mở bán căn hộ, không ký các văn bản hợp tác với và các hợp đồng uỷ quyền bán căn hộ cho các sàn giao dịch bất động sản hay cá nhân, đơn vị phân phối khác. Các thông tin rao bán nói trên là thất thiệt, không đúng sự thật.

HDTC cũng khẳng định, các thông tin rao bán, đặt cọc căn hộ đều là chưa chuẩn xác. Các chính sách bán hàng giá bán căn hộ, tiến độ đóng tiền... sẽ được thông báo đến khách hàng khi dự án chính thức mở bán…

Dự án Laimian City nằm trong quần thể Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở Khu đô thị An Phú - An Khánh, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án tại Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 16/11/1998 và giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở theo Quyết định số 783/QĐ-TTg ngày 13/08/1999.

Dự án cũng được phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 3910/QĐ-UBND, ngày 29/03/2010 của Chủ tịch UBND Quận 2.

HDTC cho rằng, chiểu theo quy định hiện hành, đây là dự án thuộc diện miễn Giấy phép xây dựng. Cụ thể, theo khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014 quy định các trường hợp được miễn cấp giấy chứng nhận xây dựng bao gồm: công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư.

Về trình tự thủ tục, đây là dự án đã hoàn thiện các văn bản pháp lý như Quyết định phê duyệt dự án và quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND Quận 2 cũng như các văn bản đồng ý, chấp thuận của UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Kiến trúc sư trưởng Thành phố...

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, đối với các hạng mục cần phải xin giấy phép xây dựng chủ đầu tư đã nộp hồ sơ lên Bộ nhưng phải đến ngày 30/7/2019 mới có kết quả.

Liên quan tới dự án này, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Cần làm rõ việc nâng tầng dự án

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng, khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014, quy định, Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư, thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, trường hợp được miễn giấy phép xây dựng thì dự án vẫn phải đáp ứng các điều kiện khởi công theo quy định, trong đó có đất ở hợp pháp và quy hoạch 1/500 được duyệt. 

Hiện có một số thông tin cho rằng dự án Laimian City đang điều chỉnh quy hoạch 1/500, theo hướng tăng tầng cao công trình. Trong trường hợp đang xin điều chỉnh thì phải chờ được duyệt mới đủ điều kiện khởi công. Theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP, hành vi “Xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng” bị xử phạt từ 40 – 50 triệu đồng.

Cũng theo luật sư Phượng, nếu HDTC cho rằng Quyết định xử phạt hành chính của UBND quận 2 chưa đúng thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính theo quy định pháp luật.

Theo: vietnamnet.vn 

PV Tuyết Lan 

Share this Post :
Cùng chủ đề: Căn hộ Quận 2,

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật